เสื้อสูทมีกี่รูปแบบ

เสื้อสูทส่วนใหญ่ที่พบเห็นทั่วไป ถ้าไม่พูดถึงสีสันและเนื้อผ้าของเสื้อสูท แต่จะดูแค่เฉพาะลักษณะของแพทเทิรน์ เสื้อสูทนั้นมี 2 จุดใหญ่ ที่ทำให้เสื้อสูทแต่ละตัวมีความแตกต่างกัน อย่างแรกคือ ปก และอย่างที่สองคือ กระดุม ทั้ง 2 จุดนี้เป็นจุดใหญ่ที่สุดที่เราจะมาพูกถึงกันในบทความนี้ค่ะ

Suit_Lapal

รูปแบบปก

ปกแบบแรก ปกแบบกล้วยหอม พบเป็นได้บ่อยในชุดทักซิโด้ ลูกค้าที่ต้องการเช่าทักซิโด้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 60% ขึ้นไปจะมองหาเสื้อสูททักซิโด้ที่มีรูปแบบปกลักษณะนี้

ปกแบบที่สอง ปกแบบปกแหลม ในประเทศไทยจะบอกเห็นกันไม่มากนัก ส่วนใหญ่จะพบในเสื้อสูทแบบป้าย หรือกระดุม 2แถว ซึ่งมีทั้งแบบสูทสากลธรรมดาและสูทแบบปกทักซิโด้ เป็นเสื้อสูทที่ดูทางการเหมาะกับงานเลี้ยงกลางคืน

ปกแบบที่สาม ปกแบบเทรเลอร์หรือปกป้าน พบเห็นได้เยอะที่สุด มากกว่า 80-90% ของเสื้อสูทจะเป็นปกแบบป้านนี้ ซึ่งอาจจะมีขนาดแตกต่างกันไปบ้างทั้งความกว้างของปกรวมถึงความลึกของปกด้วยเช่นกัน ชุดสูทเช่าที่นิยมทำออกมาให้เช่า และลูกค้านิยมเช่ามากที่สุดก็คือปกแบบนี้นั้นเองค่ะ

 

จำนวนกระดุม

จำนวนกระดุมของเสื้อสูทส่วนสำคัญที่ทำให้เสื้อสูทนั้นมีความแตกต่าง โดยหลักแล้วเสื้อสูทจะแบ่งออกเป็นเสื้อสูทแบบกระดุมแถวเดียว และ เสื้อสูทแบบกระดุมสองแถว ซึ่งในบทความนี้ขอยกมาพูดถึงเฉพาะกระดุมแบบแถวเดียวกับจำนวนกระดุมที่ได้รับความนิยมมากที่สุด 

จำนวนกระดุมสำหรับเสื้อสูทแบบกระดุมแถวเดียวนั้นมีตั้งแต่ 1 กระดุม 2 กระดุม 3 4 5 กระดุม ซึ่งจำนวนกระดุมนี้เองทำให้รูปแบบของเสื้อโดยเฉพาะขนาดของปกเปลี่ยนแปลงไปด้วย ซึ่งเสื้อสูทที่ลูกค้านิยมเช่ามากที่สุดคือเสื้อสูทแบบ 1 และ 2 กระดุม เพราะสวมใส่ได้ง่าย เหมาะกับสรีระของชายไทย ส่วนจะเป็น 1 หรือ 2 กระดุมนั้นก็ขึ้นอยู่กับงานที่ต้องการใส่สูทตัวนั้นๆไปร่วมงาน หากทางการหน่อยอาจจะเลือกเป็นเสื้อสูท 2 กระดุม เช่นงานรับปริญญา แต่หากต้องการให้การใส่สูทตัวนั้นไม่ดูทางการมากเกินไปนัก เช่นไปร่วมงานแต่งงาน ก็ให้เลือกเป็นเสื้อสูทแบบ 1 กระดุมแทนก็ได้ค่ะ

บทความโดย ฤกษ์งาม ยามดี ร้านเช่าชุดสูท ทางเลือกใหม่ เข้าใจง่าย ราคาเดียว